วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การเล่นกีต้า แบบรวดเร็ว ติดจรวดดด

คุณเคยเป็นไหม เวลาจะเล่นกีต้าร์ แบบอะไรเนี่ย อะไรคือ สเกลอะไรคือแกะเพลง ผมอยากให้คุณเอามันออกไปจากสมองแล้วมาฟังผม นะ ^ ^


    ผมเป็นคนไม่เก่งอะไรหรอกถ้ามาเข้าพวกเนื้อหา หลายๆคนคงไม่เข้าใจแน่นอน ย้ำนะนี่สำหรับมือใหม่ที่อยากรู้ รู้ไว้ก็ดี แต่สำหรับคนเก่งแล้วก็ไม่ต้อง อะไรมากมายก็ได้ ผมเอาตามที่ผมเข้าใจ พูดง่ายๆ ผมจะแปลให้เข้าใจง่าย แล้วพูดภาษา มนุษย์ที่คุยแบบกันเองที่สุด

1. เริ่มจาก อย่างแรก เราต้องรู้ ก่อนว่า สายไหนโน๊ตอะไร มีคนถามจะรู้ไปทำไม เอาไว้ตั้งสายไงคับ เอาง่ายๆเลย 

   


สาย 1 คือ สายล่างสุด สาย 6 คือสายบนสุด จำแค่นี้พอ

2.การตีคอร์ด  มันมีลงขึ้นลง ๆ มีหลายจังหวะ 

เช่น เพลง นึ่งมี  4 คอร์ด  บางคนงง ว่า ทำไมเล่นไม่ตรงสักที ไม่ลง จังหวะสักที 

 คอร์ดเธอ Cocktail คอร์ดเพลงเธอ Cocktail คอร์ดกีต้าร์เธอ Cocktail เนื้อเพลงเธอ Cocktail

เอาเพลงนี้ละกัน คอร์ด D ลงคำว่าไกล ก็เล่น D  จนถึง คำว่า เห็น เปลี่ยนเป็น E


3. เรื่องคีย์เพลง หลายคนถามว่าทำไม คนนู้น ถึงเล่นเเบบนั้น ไม่เห็น เหมือนในคอร์ดเลย บอกตรงๆ น้องคับ เพลงมันเล่นได้หมดแหละ ขอให้รู้คีย์ บางคนถาม คีย์คืออะไร คีย์ก็เหมือนเสียงอะ ถ้าเราร้องไม่ได้ เราก็ลด หรือมันต่ำไปก็เพิ่ม  ก็เสียงแหละสรุป สูง ต่ำ ก็ คือคีย์ ผมก็ อธิบายไม่ถูก ไม่งั้นก็ ลองเพิ่ม เพลง....... คีย์ผู้หญิง คีย์ผู้ชายดู จะเข้าใจ เอง


4. ใครว่าดนตรีไม่มีสูตรตายตัวผมเถียงขาดใจ เลย ทุกคนสามารถแกเพลงได้จริงๆ นะ ถ้าเรารู้ ตาราง คีย์ของคอร์ด  มันคล้ายๆ สูตร สมการไรพวกนี้แหละ ขอให้จำได้ก็แกะเพลงได้  เพราะ 1 คีย์ คอร์ดจะวน อยู่ 7 คอร์ด แหละ ร้องๆ แล้ว เล่นดู มันจะลงตามคำร้อง พอดี



ตามตารางนี้เลย บางคนถามว่า จะรู้ได้ไงคีย์อะไร ดู คอร์ดเเรกของเพลงจ้าา


ขอบคุณที่อ่านจนจบนะ
อยากถามเรื่องอะไร
ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรโปรดติดตาม อยากให้ทำเรื่องอะไร โพสไว้ได้เลย
ผมไม่ใช่คนเก่งอะไรแต่อ่านบางกระทู้ก็ งงๆ เลยอยากจะลองอธิบาย
ตามแบบของผมดู
กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจนะคับ ขอบคุณ ....






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น